Tuesday, March 19, 2024
Homeท่องเที่ยวมารยาท ที่คุณควรรู้ ก่อนเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น

มารยาท ที่คุณควรรู้ ก่อนเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น

เรียนรู้มารยาท และ พฤติกรรมที่เหมาะสม ก่อนเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น

การที่เรารู้จักมารยาทที่ดี ก่อนที่เราจะเดินทางไปเที่ยวในประเทศนั้นๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพื่อให้คุณสามารถเดินทางไปเที่ยวได้อย่างสบายใจ และ ปลอดภัยที่สุดนั่นเอง ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คุณควรจะจำเอาไว้ หากมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น ถ้าหากคุณได้ทราบสิ่ง วัฒนธรรม และ มารยาทในสังคมของคนญี่ปุ่น

ถ้าคุณต้องการบางอย่าง ให้ถามก่อน ที่จะจับ

สำหรับการกระทำอะไรก็ตามในประเทศญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่นการถ่ายรูป หรือ การหยิบจับสิ่งของต่างๆ ซึ่งคุณไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้หรือไม่ แนะนำให้คุณเอ่ยปากถามก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่อยู่ๆก็ไปจับของสิ่งนั้น โดยที่ไม่แถมก่อน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพสิ่งของบางอย่างในร้านค้า ให้คุณถามพนักงานก่อนว่า เราสามารถถ่ายรูปได้ไหม และ ถ้าคุณต้องการจะสัมผัส ของบางอย่าง เช่นร้านรูปปั้น หรือ ร้านเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โปรดถามก่อน ประเทศญี่ปุ่น ไม่เหมือนกับประเทศไทยของเรา ที่อะไรก็ง่ายๆ สบายๆ คนญี่ปุ่นเขาเป็นคนที่เคร่งครัดมากๆ ทำอะไรทุกอย่างต้องเป๊ะๆ

มารยาทในการเข้าไปในบ้านหรืออาคา ในประเทศญี่ปุ่น

เมื่อคุณเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น คุณอาจจะมีเหตุจำเป็น ให้คุณต้องเดินเข้าไปในบ้าน หรือ อาคาร สไตล์ญี่ปุ่น ให้คุจำเอาไว้เสมอเลยว่า คนญี่ปุ่น เขาได้รับการสั่งสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าให้ถอดรองเท้าของเขาให้เรียบร้อยเมื่อเข้าบ้าน หรือ อาคารต่างๆ ซึ่งคนที่เดินเข้าไปในบ้าน หรือ อาคาร โดยไม่ถอดรองเท้า ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าไร้มารยาท และ น่าอับอายมากๆ คนไทยอาจจะดูว่าเป็นเรื่องปกติ แต่คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ

มารยาทในการนั่งโดยสาร สาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟ

มารยาทในการนั่งรถไฟในประเทศญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่น มีชื่อเสียงมากๆในเรื่องรถไฟ จะมีคนเข้ามาใช้บริการรถไฟเยอะมากๆ ในชั่วโมงเร่งด่วน สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย ที่เดินทางไปเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเอง แน่นอนเลยว่า คุณต้องเดินทางด้วยรถไฟอย่างแน่นอน เพราะว่ารถไฟในประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็น รถโดยสารสาธารณะที่สะดวกสบาย และ ถูกที่สุด ทำให้บริษัทรถไฟในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการรวมตัวกันออกตั๋ว JR Pass ให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ สำหรับมารยาท ในการขึ้นรถไฟในประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสมากๆ แล้วคนไทยหลายๆคนไม่ทราบมารยาทนี้มาก่อน อาจจะทำให้คนญี่ปุ่นมองว่าคนไทยไม่มีมารยาทได้ ตอนที่เราโดยสารด้วยรถไฟ ไปยังสถานที่ต่างๆ เราไม่ควรใช้โทรศัพท์ มือถือ โทรคุยกับคนอื่น หรือ ใช้เสียงดังในการพูดคุยกัน เมื่ออยู่บนรถไฟ นอกจากนี้ยังมีมารยาทเกี่ยวกับการนั่งในที่นั่งของคนชรา หรือ ว่าสตรีมีครรภ์ ซึ่งที่นั่งเหล่านี้ ถูกสงวนสิทธิ์ ให้สำหรับคนชรา และ สตรีมีครรภ์เท่านั้น คนปกติห้ามนั่งเด็ดขาด นี่ถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมของคนญี่ปุ่นเขาเลย

มารยาทในร้านอาหาร

มารยาทการเข้าร้านอาหาร ในประเทศญี่ปุ่น

ในการรับประทานอาหาร ในร้านอาหารต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่แล้วคนไทยจะไม่ทราบ นั่นก็คือ การนำอาหาร และ เครื่องดื่มจากภายนอกร้าน เข้ามาในร้านอาหาร เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า เสียมารยาทมากๆ ถึงแม้จะเป็นขวดน้ำก็ตามที พฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะทำให้เจ้าของร้านไม่พอใจเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้ร้านอาหารใหญ่ๆ ในปะรเทศญี่ปุ่น เสนอน้ำเปล่า และ ชา ให้กับคนที่ไปรับประทานอาหารฟรี ถ้าคุณมีขวดน้ำติดมืออยู่ แนะนำให้นำเก็บลงไปในกระเป๋า ก่อนที่จะเข้าร้านอาหารต่างๆ คุณอาจจะได้รับการบริการที่ดีขึ้น ถ้าคุณเรียนรู้จักมารยาทที่ควรทำเหล่านี้

มารยาทในการขึ้นบันไดเลื่อน

มารยาทการขึ้นบันไดเลื่อนของประเทศญี่ปุ่น

การขึ้นบันไดเลื่อน ถือได้ว่าเป็น Culture shock อีกอย่างนึงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยโดยสิ้นเชิง ถ้าเป็นบันไดเลื่อนในประเทศไทย เราจะยืนฝั่งไหนก็ไม่ผิด แต่ในประเทศญี่ปุ่น เขาจะบอกชัดเจนเลยว่า ฝั่งไหนสำหรับคนยืน ฝั่งไหนสำหรับคนเดิน ซึ่งมารยาทการขึ้นบันไดเลื่อน ยังถูกแบ่งตามภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น แถบ Kansai สำหรับคนยืน ให้ยืนอยู่ด้านขวา ส่วนคนเดินขึ้นบันไดเลื่อนให้เดินทางด้านซ้าย ส่วนตะวันออกของญี่ปุ่น เช่น Tohoku, Nagoya, Hokkaido ฯลฯ สำหรับคนยืน ให้ยืน ให้ยืนอยู่ด้านซ้าย ส่วนคนที่ต้องการเดินขึ้นบันไดเลือน ให้เดินขึ้นด้านขวา อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่คนญี่ปุ่นสร้างกฎนี้ขึ้นมา เพราะว่าคนญี่ปุ่นเขามีวัตถุประสงค์โดยเฉพาะ นั่นก็คือ การลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนบันไดเลื่อนนั่นเอง

มารยาท ในการแยกขยะ

ธรรมเนียมแบบนี้เริ่มมีเข้ามาในประเทศไทยบ้างแล้ว แต่ก็ยังน้อยอยู่ นั่นก็คือ ธรรมเนียมในการแยกขยะต่างๆ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่น จะมีขยะแยกตามถังต่างๆอย่างชัดเจนเลย ว่าขยะแบบไหน ใส่ช่องไหน ถ้าเป็นประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นขยะแบบไหน ก็ทิ้งถุงเดียวกันหมด แต่ในประเทศญี่ปุ่นไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ขยะที่เป็นกระดาษ, ขยะรีไซเคิล, ขวด, กระป๋อง และ อลูมิเนียม คนที่เคยเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น มาก่อน อาจจะเคยเห็น เครื่องแยกขวดพลาสติก และ กระเป๋า ซึ่งหน้าร้าน สะดวกซื้อต่างๆ จะมีภาพประกอบอย่างชัดเจน ว่าอะไรควรจะทิ้งช่องไหน ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่สะอาดมากๆ ไม่มีขยะอยู่ตามท้องถนนเลย

สรุป

จริงๆแล้ว ในประเทศญี่ปุ่น ยังมีมารยาทที่แปลกๆแล้วคนไทยไม่รู้อีกเยอะแยะมากมายเลย สิ่งที่เราสามารถทำได้แบบหน้าตาเฉยในประเทศไทยของเรา แต่พอไปทำแบบเดิมๆ ในประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่เสียมารยาท และ น่าอายมากๆ สำหรับคนญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ที่เขามีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากประเทศไทยของเรา แนะนำให้เราศึกษา ขนบธรรมเนียมประเพณี และ มารยาท ของประเทศนั้นๆก่อน ว่าอะไรควรทำ และ อะไรไม่ควรทำ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในความราบรื่น ของการเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศของคุณนั่นเอง

 

 

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -แจกส่วนลดลูกค้าใหม่ Makro Pro สมัครบัตร UOB Privi Miles รับ 7,500 คะแนน สมัครบัตร UOB Lady’s Card สมัครบัตร UOB Lady’s Card สมัครบัตร AMEX รับ 150,000 คะแนน สมัครบัตร AMEX สมัครบัตร KTC สมัครบัตร KTC

Most Popular

Recent Comments