ไทยสมายล์ ควบรวมการบินไทย เที่ยวบินไหนได้ไปต่อบ้าง เช็กลิสต์ที่นี่

0
60
ไทยสมายล์
ไทยสมายล์ ควบรวมการบินไทย เที่ยวบินไหนได้ไปต่อบ้าง เช็กลิสต์ที่นี่

ปิดตำนาน Thai Smile การบินไทยรับช่วงต่อ

สายการบินไทยสมายล์ (Thai Smile) เป็นสายการบินที่คุ้นหูคนไทยเป็นอย่างดี แต่ตอนนี้สายการบินไทยสมายล์กำลังจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ คือ การควบรวมกับสายการบินไทย (Thai Airways) เนื่องจากเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการลดต้นทุน เพื่อให้การดำเนินงานง่ายดายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสายการบินไทยจะมีการเปิดเที่ยวบินในเส้นทางของสายการบินไทยสมายล์

ข้อดีของการควบรวมสายการบิน

เครื่องบินการบินไทย
สายการบินไทยสมายล์รวมกับการบินไทย

การรวมสายการบินไทยสมายล์เข้ากับการบินไทยจะทำให้สายการบินไทยสมายล์หายไป คนที่ใช้บริการสายการบินไทยสมายล์เป็นประจำอาจจะกังวลว่าจะไม่มีเที่ยวบินไปยังจุดหมายที่ต้องการ แต่สายการบินจะเข้ามาดำเนินการต่อและจะยังคงเที่ยวบินของไทยสมายล์เอาไว้ และการควบรวมครั้งนี้ก็มีข้อดีอยู่ ดังนี้

  • ลดความทับซ้อนของเที่ยวบิน สามารถจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วางระบบการขายตั๋วให้เชื่อมถึงกันได้ ภายใต้การบริหารงานเดียวกัน
  • คงคอนเซปต์สายการบิน Low Cost ตั๋วเครื่องบินราคาถูกเหมือนเดิม แต่อยู่ภายใต้ชื่อการบินไทย
  • เพิ่มโอกาสสร้างกำไร และลดการขาดทุนของการบินไทย

การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้การบินไทยสามารถจัดการเที่ยวบินได้ด้วยตนเอง ซึ่งสายการบินก็ยังคงเส้นทางของไทยสมายล์เอาไว้ พร้อมเปิดเที่ยวบินใหม่ในอนาคตด้วย

สายการบินไทย สมายล์ มีเที่ยวบินไหนบ้าง?

หลังจากการควบรวม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2566 หรือมกราคม 2567 จะมีการเปิดเที่ยวบินใหม่ที่มากขึ้น และดำเนินงานในส่วนของเที่ยวบินเก่าของไทยสมายล์ โดยเส้นทางไทยสมายล์ที่สายการบินไทยดำเนินการในตอนนี้ ได้แก่

เส้นทางระหว่างประเทศ

  • ย่างกุ้ง
  • ธากา
  • เวียงจันทน์
  • พนมเปญ
  • อาห์เมดาบัด
  • เกาสง
  • ปีนัง
  • กัลกัตตา

นอกเหนือจากนี้ยังมีเส้นทางฮานอย และโฮจิมินห์ที่ยังคงดำเนินการโดยไทยสมายล์อยู่ แต่เมื่อมีการควบรวม การบินไทยจะดำเนินการเองในอนาคต

เส้นทางในประเทศ

การบินในประเทศของสายการบินไทยสมายล์ จะมีสายการบินไทยสมายล์จะมีทั้งหมด 9 เส้นทาง ซึ่งสายการบินไทยจะทยอยเปิดเส้นทางบินภายใต้ชื่อการบินไทยตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป โดยเส้นทางในประเทศ 9 เส้นทาง ได้แก่

เครื่องบินบนทะเล
เส้นทางการบินในประเทศ
  • ภูเก็ต จำนวน 8 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 ตุลาคม 2566
  • เชียงใหม่ จำนวน 5 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 29 ตุลาคม 2566
  • อุดรธานี จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 ธันวาคม 2566
  • กระบี่ จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567
  • ขอนแก่น จำนวน 4 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567
  • นราธิวาส จำนวน 1 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567
  • เชียงราย จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567
  • หาดใหญ่ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567
  • อุบลราชธานี จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน เริ่ม 1 มกราคม 2567

ทุกเส้นทางจะเป็นเส้นทางไป – กลับ จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดปลายทาง ใช้เส้นทางไทยสมายล์ สุวรรณภูมิไปยังปลายทางเช่นเดิม คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง High Season ของฤดูหนาวได้ บางเที่ยวบินอาจจะใช้เครื่องบินเครื่องใหญ่ เช่น เที่ยวบิน กรุงเทพ – ภูเก็ตที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER ซึ่งมีขนาดลำตัวกว้าง เพราะเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาตลอด ไม่ขาดสาย

การบินไทยเตรียมเปิดรูทเส้นทางใหม่ “อิสตันบูล” ตุรกี

ตุรกี
ความสวยงามของประเทศทูร์เคีย

หลังจากรวมสายการบินเข้าด้วยกัน สายการบินมีแพลนที่จะเปิดเที่ยวบินใหม่ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี หรือทูร์เคีย เพราะเหตุผลหลัก ๆ ดังนี้

  • เหตุผลทางภูมิศาสตร์

เนื่องจากประเทศทูร์เคียมีพื้นที่ติดกับทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา จึงเป็นทำเลทองในการเป็นศูนย์กลางในการขนส่ง และต่อเครื่องบินไปยังทวีปต่าง ๆ ได้ง่าย

  • เหตุผลทางเศรษฐกิจ

ประเทศทูร์เคียตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่มีมูลค่าสูง นอกจากนั้นประเทศทูร์เคียยังมีประชากรมากถึง 85.3 ล้านคน การเปิดเที่ยวบินบริเวณนี้จึงดึงดูดการลงทุนได้เป็นอย่างดี และประเทศทูร์เคียยังสวยงาม เป็นประเทศน่าเที่ยว

ถึงแม้สายการบินไทยสมายล์จะต้องควบรวมกับสายการบินไทย และเปลี่ยนไปใช้ชื่อการบินไทยเหมือนตอนแรกก่อนจะแยกออกมาบริหารเอง แต่อย่างน้อยนักท่องเที่ยวหรือคนที่ใช้บริการไทยสมายล์เป็นประจำก็อุ่นใจที่เส้นทางเดิมของไทยสมายล์มีการรับช่วงต่อ สำหรับช่วงนี้ผู้ที่สนใจจองตั๋วเครื่องบินกับไทยสมายล์ยังคงทำได้อยู่ ก่อนการจองอย่าลืมเช็กโปรโมชั่น ทั้งโปรโมชั่นสายการบิน และโปรโมชั่นจากเอเจนซี่ เช่น KLOOK ก่อนเสมอ

>> ดูราคาตั๋ว Thai Smile สุดคุ้มได้ที่นี่ <<

อ่านเพิ่มเติม: