ถึงคราวซวย ของสายการบินไทย
นักบินการบินไทย กว่า 200 คนได้เตรียมยื่นใบลาออก ไปอยู่กับสายการบินคู่แข่งสายการบินคู่แข่งอย่าง แอร์เอเชีย นักบินที่เตรียมยื่นใบลาออกกว่า 200 กว่าคน เป็นนักบินที่บินกับเครื่องแอร์บัส A 330 และ A 340 เป็นนักบินที่มีตำแหน่งกับตัน, โคไพล็อต และนักบินผู้ช่วย นักบินส่วนใหญ่ ได้ไปสมัครกับสายการบินคู่แข่งอย่าง สายการบินแอร์เอเชียไว้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัญหาครั้งนี้ของสายการบินไทยนั้น ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่มากเลยทีเดียว เพราะสาเหตุ ที่ทำให้นักบินส่วนใหญ่ลาออก จากสายการบินไทย ก็เป็นเพราะความไม่มั่นใจ ความมั่นคงของบริษัทการบินไทย และเมื่อได้เปรียบเทียบกับสายการบินคู่แข่งอย่าง สายการบินแอร์เอเชีย มีโอกาสที่จะก้าวหน้ามากกว่า แถมสวัสดิการ ยังดีกว่าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การรับประกันเงิน แล้วเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 1 หมื่นบาท นอกจากนี้ นักบินผู้ช่วย สามารถขึ้นเป็นกัปตันได้ โดยใช้เวลา แค่ 1 ปี ถึง 1 ปี ครึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับสายการบินไทยที่ต้องใช้เวลา ถึง 10 ปี กว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นกัปตัน นอกจากนี้การขึ้นเงินเดือนของ การบินไทยยังไม่แน่นอนอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น บางปี มีการปรับเงินเดือน แต่บางปีก็ไม่ปรับ และที่แย่กว่านั้น มีการเรียกร้องที่เคยออกเป็นข่าวเมื่อไม่นานมานี้อีกด้วย
สายการบินไทยมีนักบินเครื่อง A 330 และ A 340 ทั้งหมด 460 คน และหากนักบิน และ ผู้ช่วยนักบินลาออกกว่า 200 คน จะทำให้สายการบินไทย สูญเสียรายได้อย่างมหาศาล เพราะว่าเครื่องบินที่ไม่มีนักบินขับ จะต้องจอดทิ้งไว้เฉยๆ และไม่สามารถทำการบินได้ นอกจากข่าวที่นักบินสายการบินไทยได้ลาออกไปอยู่ สายการบิน แอร์เอเชีย แล้วยังมีข่าวออกมาอีกด้วย สายการบินคู่แข่ง อย่าง ไทยไลอ้อนแอร์ โอเรียนท์ไทย แล้ว นกสก๊ต ได้มีนักบินจากสายการบินไทยไปอยู่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
เครื่องบิน แอร์บัส A 330 และ A 340 ของสายการบินไทย นั้นเป็นเครื่องบินที่ใช้บินในพื้อที่ ภูมิภาคเอเชีย แล้วเป็น เครื่องบินหลักที่ใช้ทำรายได้ให้กับสายการบินไทย
ถึงแม้ว่าบริษัทการบินไทยได้มีมาตรการกับการที่นักบิน และผู้ช่วยนักบินลาออก โดยให้ชดใช้เงิน 8 ล้านบาท สำหรับผู้ช่วยนักบิน และสำหรับกัปตัน ต้องชดใช้เงินถึง 12 ล้านบาท แต่ยังไงก็ไม่มีผล เพราะว่านักบินที่จะลาออกส่วนใหญ่มีประสบการณ์ แล้วหลายปี ทำให้เงินที่จะต้องชดใช้น้อยลง