Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสารผีน้อยเกาหลี แรงงานไทย ผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้

ผีน้อยเกาหลี แรงงานไทย ผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้

ผีน้อยเกาหลี คือใคร แล้วทำไมกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในขณะนี้

คำว่า ผีน้อย หรือ ผีน้อยเกาหลี กลายมาเป็นกระแสอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านั้น นักร้องสาวไทย “ลิซ่า BLACKPINK” ถูกเกาหลีดูถูกว่าเป็นผีน้อย ทำให้ดราม่าหนักมาแล้วทั่วโลก เนื่องจากมีการเหยียด จากคอมเมนต์ชาวเกาหลี บางส่วนได้ออกมากล่าวถึง ลิซ่าไม่ดีนัก แถมบางส่วนก็โยงไปยังเหล่าผีน้อย ที่ตกเป็นข่าว และ ถูกจับกุมตัวด้วย ล่าสุดผีน้อย ที่เป็นคนไทยที่ไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ เริ่มทยอยออกเดินทางจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในระดับ 3 เพื่อกลับเข้าสู่ประเทศไทย จากสถานการณ์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่หลายๆฝ่าย รวมไปถึงประชาชนคนไทยด้วย มีความ “กังวล” ว่าผีน้อย อาจจะนำเชื้อไวรัส โควิด-19 กลับมาเข้าแพร่กระจายในประเทศไทยด้วย และ นี่อาจจะทำให้สถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รุนแรงมากขึ้น

จากที่อ่านข่าว และ ฟังข่าวจากหลายๆสำนัก ได้บทสรุปที่ว่า ทางรัฐบาลไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจซะทีเดียว เพราะว่ามีเจ้าหน้าที่จากทางภาครัฐบาล หลายๆหน่วน ได้มีการเรียกประชุมด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือ จากสถานการณ์ผีน้อย ที่มีความต้องการจะกลับมาที่ประเทศไทย เช่น การส่งเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ไปยังครัวเรือนของกลุ่ม ผีน้อย เพื่อประกบ เฝ้าระวัง และ สังเกตอาการป่วย โดยให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน เป็นเวลา 14 วัน
แต่เรื่องนี้น่าสนใจมากกว่านั้น เพราะว่าไม่ใช่แค่ รับคือกับสถานการณ์ “ผีน้อย” กลับบ้าน แต่หลายคนเริ่มสงสัยว่า ผีน้อย คือใคร แล้ว ทำไมต้องไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้

ผีน้อยคืออะไร?

ผีน้อยเป็นคำนิยาม หรือ คำศัพท์ ที่ใช้เรียกแทนคนไทย ที่ลักลอบเดินทางไปทำงานแบบผิดกฎหมาที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของประเทศไทย ระบุว่า ในปี 2562 มีคนไทย เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมาย ราว 160,000 คน ซึ่งในจำนวนนั้น มีแรงงานผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ถึง 140,000 คน เลยทีเดียว นอกจากนี้ คำนิยามว่า “ผีน้อย” ยังถูกเรียกว่าแรงงานไทยในเกาหลี “ที่ไม่มีใบอนุญาต” ใช้เรียกตัวเอง และ คนที่มีสถานะแบบเดียวกัน ที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ แบบไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมาย บุคคลเหล่านี้ จะระมัดระวังตัว ในการพูดคุยเป็นพิเศษ และ ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว สำหรับแรงงานขั้นต่ำในเกาหลีใต้นั้น จากที่ฟังข่าวมา ทำงาน 1 วันได้เงินราวๆ 3,000 บาท ส่วนทำงานในประเทศไทย แรงงานขั้นต่ำ 300 บาท

RELATED ARTICLES
- Advertisment -แจกส่วนลดลูกค้าใหม่ Makro Pro สมัครบัตร UOB Privi Miles รับ 7,500 คะแนน สมัครบัตร UOB Lady’s Card สมัครบัตร UOB Lady’s Card สมัครบัตร AMEX รับ 150,000 คะแนน สมัครบัตร AMEX

Most Popular

Recent Comments